Điểm sáng an ninh trật tự ngã ba biên giới

09:49 - Thứ Bảy, 23/04/2022 Lượt xem: 5615 In bài viết

ĐBP - Về Sín Thầu - xã duy nhất có đường biên giới giáp 2 nước Lào và Trung Quốc, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên bởi nơi đây không chỉ ấn tượng trong công tác xây dựng, củng cố hệ thống chính trị mà còn bởi nhiều cách làm hay, sáng tạo trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn...

Dân quân tự vệ, thanh niên xã Sín Thầu phối hợp với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng A Pa Chải sửa đường sạt lở lên mốc 0. Ảnh: C.T.V

Các nhóm “Zalo cộng đồng của bản” ra đời

Sín Thầu là xã có vị trí chiến lược về quốc phòng - an ninh nằm ở phía Tây Bắc của huyện Mường Nhé; có 7 bản (trong đó 6 bản có đường biên giới) với 359 hộ, 1.506 nhân khẩu; là nơi sinh sống của 9 dân tộc anh em (dân tộc Hà Nhì chiếm gần 90%). Do địa hình đồi núi, giao thông còn nhiều khó khăn, nhất là tuyến đường từ trung tâm xã tới bản Tả Kố Ky. Với nhiều giải pháp đảm bảo ANTT nên tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn xã được kiềm chế, ngăn chặn. Lực lượng Công an xã phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội vận động, hướng dẫn nhân dân ứng dụng công nghệ thông tin thành lập nhóm “Zalo cộng đồng của bản”. Qua đó nắm bắt thêm tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, những nội dung quần chúng chia sẻ, tương tác liên quan đến tình hình ANTT tại xã, bản và thông báo kịp thời đến quần chúng nhân dân về công việc chung của bản… Hiện nay đã có 5/7 bản thành lập nhóm “Zalo cộng đồng của bản”. Tả Kố Khừ là bản có nhiều thành viên tham gia nhất (90 thành viên); bản Tả Kố Ky và Lỳ Mạ Tá không thành lập được do không có sóng 4G để kết nối mạng internet.

Cùng với mô hình nhóm “Zalo cộng đồng của bản”, xã Sín Thầu đã có nhiều biện pháp xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và quản lý, xây dựng lực lượng nòng cốt, tổ chức quần chúng bảo vệ ANTT. Đồng chí Pờ Mỳ Lế, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Đảng ủy xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp thực hiện, góp phần thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, yêu cầu đề ra. Riêng năm 2021 đã tổ chức tuyên truyền 7/7 bản, 2.848 người đại diện cho các gia đình và 4/4 cơ quan, đơn vị trên địa bàn về vai trò, sức mạnh to lớn của nhân dân trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tuyên truyền, vận động và phát tờ rơi tới người dân với nội dung xây dựng bản bình yên không có tội phạm và tệ nạn xã hội; quy định những việc không được làm và những việc làm đúng được khuyến khích, khen thưởng; công khai số điện thoại đường dây nóng của Công an huyện Mường Nhé, Công an xã Sín Thầu để thuận tiện cho nhân dân tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật… Xã đã tuyên truyền, vận động nhân dân lắp được 52 bóng điện thắp sáng tại nơi công cộng tại các bản: Pờ Nhù Khò, Tả Kố Khừ, Tá Miếu, Lỳ Mạ Tá, A Pa Chải, Tả Kố Ky, Tả Sú Lình phục vụ nhân dân đi lại trong đêm an toàn và trong công tác đảm bảo ANTT.

Xã cũng duy trì hoạt động hiệu quả các mô hình, tổ chức quần chúng bảo vệ ANTT ở cơ sở theo hướng tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải. Năm 2021 xã đã xây dựng mới 1 mô hình “Tự quản về an ninh, trật tự” triển khai tại 7/7 bản với 42 thành viên tham gia; lắp 29 camera giám sát dọc tuyến quốc lộ qua địa bàn xã (từ bản Tả Sú Lình đến bản Tá Miếu khoảng 25km) và các địa điểm phù hợp tại các bản phục vụ công tác đảm bảo ANTT. Ngoài ra xã thường xuyên duy trì hoạt động hiệu quả 7 tổ hòa giải và 6 tổ tự quản “bảo vệ đường biên cột mốc” với 48 thành viên từ mốc 0 đến mốc 5 biên giới Việt - Trung và từ mốc 0 đến mốc 1 biên giới Việt - Lào.

Cán bộ Đồn Biên phòng thăm hỏi, khám bệnh cho người dân xã Sín Thầu. Ảnh: C.T.V

Chủ động nắm, phân tích, đánh giá tình hình

Dù tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, chủ quyền biên giới ổn định; song tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo xã Sín Thầu còn cao (hộ nghèo chiếm hơn 22,9%); nguy cơ xảy ra các hành vi phạm tội, vi phạm pháp luật nếu không làm tốt công tác phòng ngừa và thường xuyên tấn công, trấn áp tội phạm. Các lực lượng chức năng trên địa bàn xã đã chủ động triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ nắm, phân tích, đánh giá, dự báo sát, đúng tình hình liên quan, tác động, ảnh hưởng đến an ninh quốc gia; kịp thời tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp đề ra chủ trương, biện pháp xử lý các yếu tố, vụ, việc phức tạp nổi lên ngay từ đầu và từ cơ sở.

Lực lượng công an xã tiến hành tổng kiểm tra, đăng ký, quản lý nhân, hộ khẩu; tổ chức chặt chẽ công tác nắm hộ, nắm người; duy trì hoạt động các điểm khai báo lưu trú, tạm trú, tạm vắng… Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, tuyên truyền bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng; thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT chấp hành các quy định của pháp luật; tổ chức cho 100% hộ kinh doanh ký cam kết bảo đảm ANTT. Lực lượng công an đã tăng cường lực lượng, biện pháp, thực hiện có hiệu quả công tác nghiệp vụ cơ bản, kết hợp chặt chẽ giữa công tác phòng ngừa xã hội, phòng ngừa nghiệp vụ với liên tục tấn công, trấn áp tội phạm.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên nhận thức, trách nhiệm của nhân dân trong phòng, chống tội phạm và ý thức bảo vệ tài sản được nâng lên rõ rệt. Nhân dân tự giác giao nộp 23 khẩu súng các loại, 1 nòng súng, 2 bộ kích điện và 4 kích điện giật cá. Bên cạnh đó lực lượng công an thường xuyên kiểm danh, kiểm diện, giáo dục răn đe các đối tượng và quản lý địa bàn nên thời gian qua trên địa bàn xã Sín Thầu không xảy ra các hành vi phạm tội và vi phạm pháp luật. Nhân dân được bảo đảm an ninh, an toàn, yên tâm, phấn khởi ổn định cuộc sống; tình làng, nghĩa xóm, tình quân dân; mối quan hệ giữa Đảng, chính quyền và nhân dân được tăng cường.

Gia Kiệt
Bình luận

Tin khác

Back To Top